เรื่องอื่นๆ

hondaตั้งเป้า ขายbigbikeทั่วประเทศ


หลังจากเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุด รถจักรยานยนต์ฮอนด้า บิ๊กไบค์ มียอดขายและรถส่งมอบไปแล้วทั้งสิ้น 47 คัน แบ่งออกเป็นรุ่น NC700X ประมาณ 50% ส่วนที่เหลือกระจายไปในแต่ละรุ่นใกล้เคียงกัน โดยมีสิ่งที่ผิดคาดเล็กน้อยคือ รุ่น Gold Wing หรือ GL1800 ราคา 1.539 ล้านบาท ตั้งเป้าขาย 4 คันในปีนี้ แต่ปรากฏว่าสองเดือนผ่านไปขายได้ครบตามเป้าแล้ว
 สำรับสัดส่วนลูกค้าแบ่งออกเป็นรถคันแรกประมาณ 40% รถคันที่สองหรือซื้อเพิ่มอีก 40% สุดท้ายคือกลุ่มที่ขายคันเก่าออกไปหรือเปลี่ยนมาจากยี่ห้ออื่นอีก 20% ซึ่งสัดส่วนนี้อนาคตจะเปลี่ยนแปลงไป โดยกลุ่มที่ซื้อรถคันแรกจะมีเพิ่มมากขึ้น จากพฤติกรรมเกือบ 70% เป็นการซื้อด้วยเงินสด ส่วนอีก 30% ซื้อด้วยเงินผ่อน สลับขั้วกับกลุ่มรถตลาดทั่วไป สะท้อนกำลังซื้อในตลาดบิ๊กไบค์มีอยู่แน่นอน
ด้านยอดขายรวมในปีแรกตั้งเป้าเพียง 100 คันเท่านั้นสำหรับรถนำเข้า และเชื่อว่าตลาดบิ๊กไบค์ในเมืองไทยยังเติบโตได้อีกมาก โดยแต่ละค่ายต้องดึงจุดเด่นของตัวเองมานำเสนอ ซึ่งฮอนด้าเน้นความรวดเร็ว หากลูกค้าตัดสินใจซื้อแล้วภายใน 7 วันต้องสามารถรับรถได้ทันที
 แม้จะมาหลังค่ายอื่นๆ แต่ฮอนด้าเชื่อว่ายังมีช่องว่างในตลาดเมืองไทย การนำรถเข้ามาจำหน่ายจึงต้องคัดสรรเป็นอย่างดี สำหรับจุดขายคือการจับเทคโนโลยีใหม่เข้ามารองรับตลาดที่คู่แข่งไม่ได้ทำ นั่นคือ DCT (Dual Clutch Transmission) หรือระบบคลัทช์คู่ ติดตั้งในรุ่น VFR 1200, Intergra และ NC700X เพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ กระทั่งกลุ่มเดิมที่ขับขี่บิ๊กไบค์อยู่ แล้ว และต้องการครอบครองรถอีกคันสำหรับการขับขี่ที่ง่ายขึ้น เพื่อความสะดวกในการใช้วิ่งในเมือง ตลอดจนตอบสนองคนที่ต้องการมีเพื่อนหรือมีสังคมในกลุ่มบิ๊กไบค์ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหน เพราะลูกค้าบางท่านยังขี่รถไม่เป็น เราจึงมีบริการทั้งในส่วนของรถทดสอบ ครูฝึก สถานที่ และสามารถประสานกับกรมขนส่งเพื่อจัดสอบใบขับขี่ให้ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งทั้งหมดพร้อมตอบโจทย์ความต้องการของคนกลุ่มนี้โดยเฉพาะ
จากจุดแข็งของเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด DCT และสนนราคาเริ่มต้นเพียง 4.51 แสนบาท ความนิยมอันดับหนึ่งของรุ่นรถที่ลูกค้าพุ่งความสนใจไปคือ รุ่น NC700X ด้วยการขับขี่ทำได้ง่าย สะดวก และปลอดภัย เหมาะสำหรับมือใหม่ เพียงแค่บิดอย่างเดียวเท่านั้นก็ได้สัมผัสความเร้าใจแบบบิ๊กไบค์ รวมถึงสไตล์รถแอดเวนเจอร์ สามารถลุยออกทริปได้ทั้งถนนทั่วไปและเส้นทางลุยๆ
นอกจากศูนย์บิ๊กไบค์แห่งแรกของฮอนด้า ตอนนี้วางแผนเตรียมขยายช่องทางจำหน่ายไปตามหัวเมืองใหญ่ต่างๆ ด้วยการใช้บิ๊กวิงเป็นต้นแบบ พร้อมด้วยยึดหลัก 6 เอส (Sales, Service, Spare Parts, Second Hand, Safety Riding และ Society ) เป็นมาตรฐานในการทำตลาดทั่วประเทศเร็วๆ นี้
สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่รุ่นประกอบในประเทศไทย ตามที่ประธานกรรมการบริหาร จิอากิ คาโต เคยกล่าวไว้ ยืนยันว่ามีครบทุกเซกต์เมนท์แน่นอนช่วงปลายปีนี้ แต่ในเบื้องต้นยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้



เรื่องน่าอ่านอื่นๆ